Thứ năm, 04/03/2021 | 12:00 AM

Ứng dụng app tuyển sinh để hỗ trợ thí sinh

Tháng 3/2019, Đại học Huế ra mắt app tuyển sinh nhằm hỗ trợ thí sinh tra cứu, tìm kiếm thông tin nhanh và tiện lợi. 

Thí sinh tìm hiểu thông tin trên app tuyển sinh

Tiện dụng

TS. Lê Trung Hiếu, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Đại học Huế cho biết, app (ứng dụng) tuyển sinh được hỗ trợ, thiết kế trên cả hệ điều hành android (thông qua CH Play) và IOS (app store) với dung lượng khá thấp (khoảng 19MB), các loại điện thoại smartphone có thể tải ứng dụng và sử dụng được. So với các công cụ tìm kiếm trên web, app tuyển sinh mang lại nhiều lợi thế cho sinh viên khi tìm kiếm thông tin, phù hợp với thời đại công nghệ số.

App tuyển sinh Đại học Huế được thiết kế với nhiều thanh chức năng: Tin tức, tra cứu (điểm thi năng khiếu và xét tuyển), điểm chuẩn các năm, các trường thành viên, mục tư vấn những câu hỏi thường gặp để thí sinh theo dõi và có thể tiếp tục đặt câu hỏi mới. Các chức năng này được sắp xếp theo trình tự hợp lý để thí sinh dễ dàng lướt và lựa chọn, tiết kiệm thời gian truy cập, tìm kiếm thông tin hơn so với website. Một số thông tin cần đối sánh các năm (điểm chuẩn, ngành nghề) được tổ chức gọn, khu biệt tiện cho thí sinh theo dõi. App kết nối cơ sở dữ liệu với web tuyển sinh Đại học Huế, cho phép cập nhật các dữ liệu thông tin, thông báo mới nhất.

Điểm đặc biệt của app tuyển sinh là chức năng “chat” trực tuyến. Theo đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin Đại học Huế, app tuyển sinh sử dụng trí tuệ nhân tạo cho phép tự động trả lời các câu hỏi thí sinh và phụ huynh đặt ra thông qua việc nhận diện các từ khóa, thời gian trả lời gần như tức khắc, hoạt động liên tục 24/24 giờ. Trong trường hợp các câu hỏi không rõ ràng hoặc phần trả lời chưa sâu, các quản trị viên sẽ hỗ trợ thông tin, tư vấn kỹ cho thí sinh nhờ tính năng liên kết giữa app tuyển sinh và fanpage tuyển sinh trên mạng xã hội facebook, thời gian trả lời tùy vấn đề, song tối đa không quá một ngày.

Cán bộ Trung tâm Công nghệ thông tin Đại học Huế cho biết, quá trình thiết kế kéo dài trong 2 tháng và đã qua chạy thử, khắc phục một số hạn chế, vì vậy khi thí sinh sử dụng phiên bản chính thức sẽ đảm bảo được tính hiệu quả. App sử dụng biểu tượng lô gô Đại học Huế nên rất dễ nhận diện thương hiệu, dễ tìm kiếm để tải và sử dụng.

Theo đại diện bộ phận tuyển sinh Đại học Huế, khi có app tuyển sinh, thông tin quan trọng về tuyển sinh được chuyển tải đầy đủ của Đại học Huế và các trường, thí sinh không cần thiết phải tìm từng trang web để tra cứu thông tin. Hiện nay, hầu hết thí sinh và phụ huynh đều dùng smartphone nên thông qua app có thể theo dõi những điều chỉnh, thay đổi trong đề án tuyển sinh của Đại học Huế và các trường mọi lúc mọi nơi.

Trong quá trình tuyển sinh, app tuyển sinh tiếp tục được nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung những mục cần thiết mà thí sinh quan tâm, nhất là các thông tin về học bổng, chỗ ở ký túc xá, liên kết doanh nghiệp. Các thông tin sẽ dần được gọn hóa, rõ ràng và sát với đòi hỏi của thí sinh và phụ huynh.

Giúp các trường nắm thông tin nhanh

PGS. TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc Đại học Huế cho biết, khi thí sinh sử dụng app sẽ công khai, chia sẻ một số thông tin cơ bản (số điện thoại hoặc email), Đại học Huế và các trường sẽ dựa trên các thông tin này để hỗ trợ, tương tác thí sinh. Đại học Huế bố trí bộ phận quản trị viên gồm cả các ban chức năng và cán bộ các trường, phân hiệu, khoa trực thuộc. Ngoài mục đích tư vấn thông tin sâu cho thí sinh, cũng sẽ nắm bắt các thông tin thí sinh quan tâm đến từng trường để có chiến lược quảng bá hợp lý.

App tuyển sinh sẽ có thống kê hàng tuần các dữ liệu, thông tin quan trọng liên quan đến tuyển sinh và thí sinh để Đại học Huế và các trường xử lý, giải quyết. Từ đó các trường sẽ liên lạc trực tiếp thí sinh đối với các trường hợp cần thiết. Ngoài tư vấn qua mục chat trên app, các trường cũng hướng dẫn, tư vấn sâu, giải đáp thêm các thắc mắc về ngành nghề, những lưu ý về tuyển sinh cho thí sinh trên fanpage tuyển sinh riêng.

Theo đại diện ĐH Huế, mục tiêu lý tưởng là có khoảng 10.000 thí sinh tiếp cận, tải và sử dụng app. Để lan truyền rộng rãi, Đại học Huế sẽ giới thiệu đến đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên và thông qua họ để chuyển tải thông tin đến thí sinh. Trong đợt quảng bá tuyển sinh trực tiếp tại các trường, địa phương, cũng giới thiệu, tư vấn, hướng dẫn kỹ cho thí sinh.

 Hữu Phúc