Thứ ba, 09/03/2021 | 12:00 AM

Thêm nhiều quy định mới về xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển

Năm 2019, Đại học (ĐH) Huế thông báo và đưa ra nhiều quy định về xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào các ngành đào tạo tuyển sinh ĐH hệ chính quy. 

Quy định kỹ

Kỳ tuyển sinh 2019, ngành y khoa của Trường ĐH Y Dược xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển không quá 20 thí sinh; các ngành đào tạo của Trường ĐH Sư phạm xét tuyển thẳng không giới hạn chỉ tiêu; các ngành đào tạo còn lại xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển không quá 10% chỉ tiêu của ngành. Đáng lưu ý, hội đồng tuyển sinh ĐH Huế không thực hiện việc xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào những ngành thuộc khối truyền thống H, M, V. “Đây là khối ngành năng khiếu, cần tổ chức kỳ thi để đánh giá năng khiếu thí sinh”, PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc Đại học Huế giải thích.

Trong nguyên tắc xét tuyển, Đại học Huế xét tuyển vào ngành đúng trước, sau đó xét tuyển vào ngành gần. Đại học Huế lấy hết chỉ tiêu theo thứ tự ưu tiên, gồm thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế; trong đội tuyển quốc gia dự cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia. Ngoài ra có thể căn cứ thêm điểm trung bình năm lớp 12 của môn hoặc lĩnh vực đoạt giải.

Điểm đáng chú ý trong xét tuyển thẳng, thí sinh là người nước ngoài có nguyện vọng học tại các trường ĐH thành viên, các khoa trực thuộc, Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị thì hội đồng tuyển sinh Đại học Huế căn cứ kết quả học tập trung học phổ thông (THPT) của thí sinh (học bạ), đủ sức khỏe để học tập (giấy khám sức khỏe do trung tâm y tế hoặc bệnh viện cấp huyện trở lên chứng nhận), có đủ khả năng về tài chính để học tập, nghiên cứu và sinh hoạt, có kết quả kiểm tra kiến thức và trình độ tiếng Việt do Trường ĐH Ngoại ngữ, Đại học Huế tổ chức hoặc chứng chỉ tiếng Việt bậc sơ cấp trở lên để xem xét, quyết định cho vào học.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh 2019

“Thí sinh là người nước ngoài có nguyện vọng học tại Trường ĐH Y Dược, ĐH Huế phải đạt thêm các điều kiện khác, trong đó đối với các ngành y khoa, y học dự phòng, y học cổ truyền, răng hàm mặt, dược học, thí sinh tốt nghiệp THPT phải đạt loại giỏi trở lên; trong năm học cuối cấp THPT, các môn học trong tổ hợp môn xét tuyển vào ngành học phải đạt điểm giỏi trở lên và xếp loại hạnh kiểm tốt. Đối với các ngành điều dưỡng, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật xét nghiệm y học, y tế công cộng, thí sinh tốt nghiệp THPT phải đạt loại khá trở lên; trong năm học cuối cấp THPT, các môn học trong tổ hợp môn xét tuyển vào ngành học phải đạt điểm khá trở lên và được xếp loại hạnh kiểm tốt. Ngoài ra, thí sinh phải được sự đồng ý giới thiệu đi học của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nước sở tại”, Ban Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH Huế thông tin.

Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế cũng có quy định về việc thí sinh không dùng quyền tuyển thẳng được ưu tiên xét tuyển vào các ngành đào tạo của ĐH Huế. PGS.TS. Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh, các quy định ĐH Huế đưa ra bám theo quy định của Bộ GD&ĐT. Các ngành đào tạo tại Trường ĐH Y dược hằng năm có số lượng thí sinh đăng ký nộp hồ sơ nhiều nhất và có sự cạnh tranh giữa các thí sinh, ĐH Huế và nhà trường cũng có những quy định để khống chế số lượng, đồng thời đảm bảo chất lượng đầu vào tốt nhất.

Thông tin đến thí sinh

Việc thu hút các thí sinh đủ điều kiện được xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển góp phần tạo ra chất lượng đầu vào bởi các thí sinh đủ điều kiện có chất lượng học tập bậc phổ thông rất tốt, nhiều thí sinh trong đó ở các trường chuyên, trường “có tiếng” chất lượng ở các địa phương, vì thế cần chuyển tải thông tin đầy đủ để thí sinh tiếp cận.

Năm nay, Đại học Huế quảng bá tuyển sinh qua nhiều kênh và kết nối với các trường THPT tại các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên tốt hơn, thông qua đó giới thiệu và đưa ra giải pháp thu hút các thí sinh đủ điều điện để xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển, đặc biệt nắm được thông tin các thí sinh giỏi, lựa chọn ngành học mà ĐH Huế có mã ngành đào tạo.

Tại các trường, dù đã kết thúc thời gian thí sinh đăng ký hồ sơ thi THPT quốc gia, nhưng do thí sinh còn cơ hội thay đổi nguyện vọng nên vẫn đang tiếp tục tiến hành hoạt động quảng bá, tư vấn tuyển sinh qua phương thức trực tuyến, nhất là trên web, mạng xã hội và tương tác với thí sinh, đồng thời chia sẻ thông tin về xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.

Để thu hút các thí sinh giỏi, có thể được tuyển thẳng, Đại học Huế và các trường đang đẩy mạnh kết nối tìm thêm các nguồn học bổng, khuyến khích và tăng mức độ “hấp dẫn” khi thí sinh lựa chọn vào các ngành tại các cơ sở giáo dục thuộc ĐH Huế.

Bài, ảnh: Hữu Phúc