Thứ tư, 21/04/2021 | 12:00 AM

Tuyển sinh 2020: Ngành Du lịch – Doanh nghiệp đòi hỏi chất lượng ngày càng cao

Trong 1,3 triệu lao động du lịch của cả nước, chỉ có 42% được đào tạo về du lịch, 38% được đào tạo từ các ngành khác chuyển sang, 20% chưa qua đào tạo chính quy. Ngành Du lịch đang trở thành ngành thu hút nhất hiện nay. Mỗi năm toàn ngành cần thêm 40.000 lao động nhưng lượng sinh viên ra trường chỉ khoảng 15.000 mỗi năm, trong đó chỉ có hơn 12% có trình độ đại học, cao đẳng trở lên.

Du lịch – Ngành kinh tế mũi nhọn

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến 2030 vừa được Chính phủ phê duyệt 22/1/2020 với quan điểm phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy các ngành và lĩnh vực khác. Trong đó, phát triển nguồn nhân lực theo cơ cấu hợp lý, đảm bảo số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu cạnh tranh, hội nhập.

 

Tháng 10/2017, Công văn 4929 về cơ chế đào tạo đặc thù, cho phép các trường, các đơn vị đào tạo có thể liên kết với doanh nghiệp để đào tạo 50-50, một nửa thời lượng đào tạo ở nhà trường và một nửa thời lượng đào tạo ở doanh nghiệp, giúp cho người học có cơ hội thực hành, thực tế, trải nghiệm ở doanh nghiệp để ra trường đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, cơ chế này cũng cho phép các trường mở rộng quy mô đào tạo, tăng nguồn cung.

Với Thừa Thiên Huế, sáu giải pháp phát triển ngành Du lịch được đưa ra trong đó có nhóm giải pháp liên quan đến phát triển nguồn nhân lực du lịch. UBND tỉnh định hướng phát triển nguồn nhân lực du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đẳng cấp cao theo hướng phát triển thông minh; thông minh không chỉ về mặt công nghệ mà còn thể hiện ở chỗ thông minh trong việc hoạch định kế hoạch, chiến lược, xây dựng các dự án, các hoạt động du lịch cho phù hợp.

Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, có các cơ sở đào tạo du lịch chất lượng  cao, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, đó là Khoa Du lịch - Đại học Huế và Trường Cao đẳng nghề Du lịch Thừa Thiên Huế. Với phổ việc làm khá rộng, các doanh nghiệp du lịch có thể tuyển dụng các cấp độ khác nhau từ trung cấp nghề cho đến đại học và sau đại học. Tuy nhiên, theo Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, lực lượng nhân sự chuyên môn cao trong ngành Du lịch vẫn chưa nhiều, chưa giữ chân được nhiều nhân lực trình độ cao ở lại địa phương mà bị thu hút bởi những dự án, khu du lịch lớn ở địa phương khác. Ngoài ra, lực lượng nhân sự ở các mảng khác như phục vụ tại các khách sạn hay các dịch vụ du lịch lữ hành, các điểm du lịch tuy được đào tạo nhưng vẫn đang còn thiếu yếu tố về kỹ năng và thái độ, thiếu đột phá trong suy nghĩ, sự tương tác và hòa nhập với thế giới.

 Khoa Du lịch – Đại học Huế, địa chỉ đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao

 Hiện nay, Khoa Du lịch – Đại học Huế đào tạo đầy đủ các bậc học đại học, thạc sĩ, tiến sĩ; trong đó, đào tạo cử nhân phục vụ nhu cầu cho doanh nghiệp có 7 chương trình truyền thống, 4 chương trình đặc thù. Năm 2020, dự kiến tuyển sinh khoảng 1410 chỉ tiêu cho các ngành Quản trị Kinh doanh, Du lịch, Du lịch điện tử, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị Du lịch và khách sạn, Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Bậc thạc sĩ có 2 chuyên ngành: Du lịch và Quản trị Du lịch, hằng năm tuyển khoảng 70 chỉ tiêu. Khoa là đơn vị thứ hai trong cả nước đào tạo tiến sĩ với từ 5 – 7 chỉ tiêu/năm. Với bậc thạc sĩ và tiến sĩ, Khoa là nơi cung cấp nguồn nhân lực quản lý, cán bộ giảng viên cho các trường đào tạo du lịch trong khu vực và cả nước.

 

Lợi thế là khi Khoa Du lịch – Đại học Huế đứng chân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, sinh viên có nhiều cơ hội để được rèn luyện tại các cơ sở du lịch có tiêu chuẩn quốc tế, sau khi ra trường có thể hòa nhập ngay với thị trường lao động địa phương và quốc tế. Khoa Du lịch Đại học Huế hợp tác với nhiều đối tác để đưa sinh viên thực tập, liên kết doanh nghiệp trong xây dựng chương trình đào tạo, hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong du lịch. Trên 90% sinh viên Khoa Du lịch ra trường có việc làm. Hằng năm, sinh viên có thời gian thực tập tại doanh nghiệp từ 3- 6 tháng/năm, tổng cộng là 1,5 năm ở doanh nghiệp để rèn kỹ năng, thái độ làm việc, để khi ra trường sinh viên có đủ tự tin và đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.

 

Ngoài ra, Khoa còn có nhiều mối liên kết, hợp tác chặt chẽ với các dự án quốc tế, các tổ chức, trường đại học nước ngoài từ Châu Âu, Châu Á đào tạo du lịch, cập nhật nội dung đào tạo thường xuyên để sinh viên tiếp cận với các tiêu chuẩn quốc tế.

 

 

Sinh viên Khoa Du lịch - Đại học Huế năng động, sáng tạo

 

AH